เข้าชม 😲  2157 ครั้ง, ประกาศเมื่อ 25 ก.พ. 2560

รู้ยัง? กิจวัตรประจำวันง่ายๆที่คาดไม่ถึง ก็สามารถช่วยประหยัดน้ำได้ หลายๆคนอาจจะไม่เห็นคุณค่าของน้ำ เพราะเห็นว่าน้ำในโลกเรานั้นมีอยู่ในปริมาณมากซึ่งเป็นความคิดที่ผิด เพราะอะไรรู้มั้ยครับ? เพราะ ทรัพยากรน้ำนั้นมีวันหมดไป ท่ามกลางสภาวะภัยแล้งในปัจจุบัน เราจึงควรช่วยกันหันมาปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการใช้น้ำให้เหมาะสมขึ้นด้วย โดยเริ่มจากตัวเราเอง ด้วยวิธีการง่ายๆดังนี้

1. การแปรงฟัน

• ปิดก็อกน้ำทุกครั้ง ขณะแปรงฟันเพราะถ้าหากเปิดทิ้งไว้ จะทำให้เสียน้ำไปโดยเปล่าประโยชน์ ซึ่งใช้ถึง 9 ลิตร ต่อ 1 นาที หรือ 45 ลิตร ต่อการแปรงฟัน 1 ครั้ง • รองน้ำใส่ขัน ก่อนแปรงฟันในทุกๆครั้ง ใครไม่มีขันก็รองน้ำใส่แก้วแทนก็ได้นะคร้าบ เพราะเป็นวิธีการที่ประหยัดที่สุด จะเสียน้ำเพียงแค่ครึ่งลิตรต่อการแปรงฟัน 1 ครั้งเท่านั้นเอง

2. การอาบน้ำ

• เลือกที่จะใช้ฝักบัวเพราะ เป็นวิธีที่เปลืองน้ำน้อยที่สุด ยิ่งรูของฝักบัวเล็กยิ่งประหยัดได้มากนะจ๊ะ ขณะที่ถูสบู่อยู่ก็อย่าลืมที่จะปิดน้ำด้วย ซึ่งจะใช้น้ำเพียง 30 ลิตร หากไม่ปิดจะใช้น้ำถึง 90 ลิตร เลยนะอย่าหาว่าพี่ไทไม่เตือน!! เปลืองฝุดๆ • การใช้อ่างอาบน้ำนั้นจะต้องใช้น้ำสิ้นเปลืองถึง 110-200 ลิตร ต่อครั้ง ควรเช็คช่อง เปิด-ปิด ของอ่างอาบน้ำให้เรียบร้อยก่อนอาบเสียบก่อน เพราะหากน้ำรั่วไหลจะทำให้เสียน้ำเป็นจำนวนมาก ซึ่งปริมาณน้ำที่เสียไป จะมากหรือน้อยจะขึ้นอยู่กับขนาดและความจุของอ่าง นั่นเองคร้าบบ

3. การใช้งานชักโครก

• รู้หรือไม่ว่าการกดน้ำเพื่อทำความสะอาดชักโครก 1 ครั้งจะใช้น้ำประมาณ 5 ลิตรต่อครั้ง ทำให้สิ้นเปลืองอย่างมาก

เพราะฉะนั้นควรลดปริมาณน้ำในชักโครกให้น้อยลง ด้วยการแทนที่น้ำภายในชักโครก ด้วยก้อนหินหรือขวดน้ำ เพื่อลดปริมาณที่ใช้จริงของน้ำนั่นเอง หรืออีก 1 วิธีง่ายๆ คือ!! เลือกซื้อชักโครกรุ่นที่ออกแบบมาเพื่อประหยัดน้ำโดยเฉพาะสังเกตุง่ายๆ  จะมีฉลากประหยัดน้ำ ที่ผ่านการรับรองจากสถาบัน หรือองค์กรต่างๆ เช่นมีฉลากเขียว , ตรา มอก.(ประหยัดน้ำ)เป็นต้น

• หากบ้านใครติดตั้งโถปัสสาวะแยกจาก ชักโครกไว้ใช้งานต่างหากด้วยก็ดีนะ!!ช่วยได้มาก ซึ่งจะได้ทั้งความคุ้มค่า ความประหยัด และดีไซน์ที่สวยงามลงตัวอีกด้วย

4. การใช้งานก็อกน้ำ

• พี่ไทแนะนำให้ เลือกใช้ก๊อกน้ำชนิดเพิ่มฟองอากาศ ซึ่งจะทำให้ช่วยประหยัดน้ำได้มากกว่าครึ่ง หรือหากไม่ต้องการเปลี่ยนก๊อกน้ำใหม่ก็สามารถติดตั้ง Aerator เพื่อช่วยเพิ่มอากาศ ลดปริมาณการไหลของน้ำจากหัวก๊อกน้ำ ทำให้ประหยัด ทั้งน้ำ แถมสบายกระเป๋ากันอีกด้วย

• หรือจะเลือกใช้ก๊อกน้ำแบบก้านโยก หรือแบบมีเซนเซอร์อัตโนมัติ ก็เจ๋งนะ!! จะช่วยในการประหยัดน้ำได้อย่างมาก แถมช่วยในเรื่องดีไซน์ ที่ดูหรูหรา น่าใช้งานอีกด้วย สามารถ เปิด-ปิด น้ำได้อย่างรวดเร็วและสะดวกมากขึ้น ไม่ต้องเสียเวลาหมุน ทำให้เสียน้ำน้อยลงในการใช้งานแต่ละครั้ง

 

5.ตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอว่ามีน้ำรั่วไหลอยู่หรือไม่

•หมั่นตรวจสอบการรั่วไหลของน้ำ เพื่อลดการสูญเสียน้ำอย่างเปล่าประโยชน์  ด้วยวิธีการง่ายๆ โดยการ ปิดก๊อกน้ำทุกตัวภายในบ้าน และสังเกตุตัวเลขที่มาตรวัดน้ำ  ซึ่งหากไม่มีน้ำรั่วไหลอยู่ มาตรวัดน้ำก็จะไม่มีเสียง และตัวเลขก็จะอยู่คงที่ไม่เคลื่อนไหว

Tips*รู้หรือไม่ว่าปริมาณน้ำที่สิ้นเปลืองเพราะการรั่วไหล 1 ถังเท่ากับ 200ลิตร ซึ่งถ้าหากหยดอย่างช้าๆ สม่ำเสมอ จะสูญเสียประมาณ 7ถังต่อเดือนถ้าหยดเร็วๆจะสูญเสียถึง 11 ถังต่อเดือน หากหยดเป็นสายจะสูญเสียมากขึ้นถึง 87 ถังต่อเดือนนั่นเอง รู้แบบนี้แล้วอย่าลืมเช็คการรั่วไหลของน้ำที่บ้านกันดูนะครับ

บทความโดย พี่ไท จากไทวัสดุ www.thaiwatsadu.com/knowledge16.html

คำแนะนำสำหรับผู้ขาย

เราให้ผู้ประกอบการสามารถลงประกาศอสังหาฯ เช่น คอนโด บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดิน หอพัก อพาร์ทเม้นท์ อสังหาริมทรัพย์ครอบคลุมทุกประเภท สมัครสมาชิกและลงประกาศโครงการของคุณได้ฟรี

คำแนะนำสำหรับผู้เช่า

การเช่าอสังหาฯ ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของผู้เช่า แนะนำให้ติดต่อและขอรายละเอียดผู้ประกาศให้เช่า อสังหาริมทรัพย์ เราไม่มีส่วนเกี่ยวข้องให้การทำธุรกรรมของคุณทั้ง 2 ฝ่าย เป็นเพียงผู้ให้บริการประชาสัมพันธ์เพื่อขยายโอกาสและช่องทางให้ผู้ประกอบ การและผู้เช่าให้มากขึ้น

คำแนะนำสำหรับผู้ซื้อ

การซื้อ-ขาย อสังหาฯ ทีมงานจะตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลในระดับหนึ่ง ก่อนที่จะอนุมัติให้ประกาศแสดงผลบนหน้าเว็บไซต์ ซึ่งจะช่วยให้คุณได้ข้อมูลที่ถูกต้อง ทั้งนี้ทั้งนั้นคุณควรตรวจสอบข้อมูล คำแนะนำ และคำเตือนอย่างละเอียด เพื่อป้องมิจฉาชีพหรือผู้ไม่หวังดี

เกี่ยวกับเว็บไซต์

Urban.in.th เว็บไซต์อสังหาฯที่รวม คอนโด บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดิน หอพัก อพาร์ทเม้นท์ – เราเป็นศูนย์กลางข้อมูลการซื้อ ขาย ให้เช่าอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทย ซึ่งคุณสามารถค้นหา อสังหาฯ ที่ต้องการได้ทันที จากรายการประกาศซื้อ ขาย ให้เช่าอสังหาฯ พร้อมทั้งรูปภาพ แผนที่ วีดีโอและเอกสารอื่นได้อย่างสะดวก รวดเร็ว