เข้าชม 😲  115400 ครั้ง, ประกาศเมื่อ 20 มี.ค. 2560
ประเมินราคาที่ดิน
     วันนี้ UrbanThailand นำวิธีการเช็คราคาที่ดินที่ทางกรมที่ดินประเมินให้เรามาฝาก ซึ่งก่อนหน้านี้จะเช็คราคาประเมินที่ดินทีก็ต้องไปเช็คที่กรมที่ดิน เสียเวลา เสียค่าน้ำมันรถ แต่เดี๋ยวนี้ไม่ต้องแล้ว หลายๆท่านอาจจะทราบกันบ้างแล้วว่า เราสามารถเช็คราคาประเมินที่ดินกันแบบ online ได้ รู้ผลทันทีโดยที่ไม่ต้องรอ ราคาประเมินที่ดิน ที่สำนักงานที่ดินออกให้
 
     เป็นราคาที่กำหนดโดยกรมธนารักษ์ เป็นราคากลางใช้สำหรับในการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมภาษีอากร กรมธนารักษ์จะเป็นผู้สำรวจข้อมูลทุกๆ 4 ปี จากองค์ประกอบหลายๆอย่าง เช่น สภาพพื้นที่ ทางเข้า-ออก การเคลื่อนไหวทางเศรษฐกิจในพื้นที่นั้นๆ ราคาประเมินปัจจุบัน เริ่มใช้เมื่อปี 2555 - 2558 จะใช้บัญชีราคาประเมินใหม่เมื่อขึ้นปี 2559
 
     ฉะนั้น ราคาประเมิน ณ วันนี้ คือ ราคาที่มีการสำรวจตั้งแต่ก่อนปี 2555 ถ้าหลังจากนั้นมีถนนตัดผ่านหรือรถไฟฟ้าผ่าน หรือมีความเจริญอื่นๆ เช่น ห้างใหญ่ๆ สถานที่สำคัญเกิดขึ้นบริเวณนั้น ก็จะมีการปรับราคาเพิ่มขึ้นในรอบบัญชีถัดไป นอกจากนี้ เว็บไซต์ของกรมธนารักษ์ ยังสามารถตรวจสอบราคาประเมินที่ดินจากเลขที่ดินราคาประเมินอาคารชุด และราคาประเมินสิ่งปลูกสร้าง ได้อีกด้วย
 
      เอาล่ะ! เรามาเริ่มกันเลย สิ่งที่ต้องเตรียมสำหรับเช็คราคาประเมินคือ “โฉนดที่ดิน” อย่างเดียวครับ
 
1.เข้าไปที่เว็บไซต์กรมธนารักษ์ http://property.treasury.go.th/pvmwebsite/
 
2.กดที่ปุ่ม ราคาประเมินที่ดิน จากเลขที่โฉนด ดังรูป

ราคาประเมินที่ดิน

 

3.นำหมายเลขโฉนดที่ดินมาใส่ที่ช่องเลขที่โฉนด และเลือก จังหวัด ที่ตั้งของที่ดิน แล้วกดค้นหา ส่วนวิธีการดูเลขที่โฉนด ตัวเลขโฉนด และจังหวัด จะอยู่มุมขวาบน ดังรูป
 
ประเมินราคาที่ดิน

ราคาประเมินที่ดิน
 
 
4. เลขที่โฉนดของท่านอาจจะตรงกับของท่านอื่น เพราะฉะนั้นจะต้องดูข้อมูลอื่นเทียบด้วยนะครับ เช่น ตำบลที่ตั้งของที่ดิน เลขที่ดิน หน้าสำรวจ จากรูปราคาประเมินอยู่ที่ 4,200 บาทต่อตารางวา ท่านสามารถกดที่รูปเอกสาร ดังรูปเพื่อดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้

 

5. ข้อมูลเพิ่มเติมนี้จะบอกรายละเอียดทั้งหมด รวมถึงขนาดพื้นที่ดังรูป เราสามารถคำนวณได้เลย โดยการนำ ราคาต่อตารางวาคูณกับพื้นที่หน่วยเป็นตารางวา

ประเมินราคาที่ดิน

 

จากรูปตัวอย่างด้านบน พื้นที่มีขนาด 9 ไร่ 1 งาน 59.5 ตารางวา ซึ่งเท่ากับ 3,759.5 ตารางวา

จะได้ว่าพื้นที่แปลงที่มีราคาประเมินอยู่ที่ 3,759.5x4,200 = 15,789,000 บาท

หมายเหตุ: อย่างที่กล่าวในข้างต้นว่า ราคาประเมิน เป็นราคาที่กำหนดโดยกรมธนารักษ์ เป็นราคากลางที่ใช้เรียกเก็บค่าธรรมเนียม ภาษี ซึ่งราคาที่ขายจริงๆ อาจจะมีราคาสูงกว่าด้วยปัจจัยหลายๆ อย่าง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับผู้ซื้อ และผู้ขายพอใจครับ

 

Tips: การหาพื้นที่ออกมาเป็น หน่วยตารางวา
1 ไร่ เท่ากับ 400 ตารางวา หรือ 4 งาน
1 งาน เท่ากับ 100 ตารางวา
 
 
*** และอีกหนึ่งวิธี ก็คือ การโทรสอบถามราคาประเมินทางโทรศัพท์ โดย สำนักประเมินราคาทรัพย์สิน กรมธนารักษ์
โทร.
02-142-2465 ถึง 67 โดยผู้สอบถามจะต้องมีข้อมูลดังนี้
 
- หมายเลขโฉนดที่ดิน
- เลขที่ดิน
- หน้าสำรวจ
- ระวาง
- ตำบล อำเภอ และจังหวัด

คำแนะนำสำหรับผู้ขาย

เราให้ผู้ประกอบการสามารถลงประกาศอสังหาฯ เช่น คอนโด บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดิน หอพัก อพาร์ทเม้นท์ อสังหาริมทรัพย์ครอบคลุมทุกประเภท สมัครสมาชิกและลงประกาศโครงการของคุณได้ฟรี

คำแนะนำสำหรับผู้เช่า

การเช่าอสังหาฯ ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของผู้เช่า แนะนำให้ติดต่อและขอรายละเอียดผู้ประกาศให้เช่า อสังหาริมทรัพย์ เราไม่มีส่วนเกี่ยวข้องให้การทำธุรกรรมของคุณทั้ง 2 ฝ่าย เป็นเพียงผู้ให้บริการประชาสัมพันธ์เพื่อขยายโอกาสและช่องทางให้ผู้ประกอบ การและผู้เช่าให้มากขึ้น

คำแนะนำสำหรับผู้ซื้อ

การซื้อ-ขาย อสังหาฯ ทีมงานจะตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลในระดับหนึ่ง ก่อนที่จะอนุมัติให้ประกาศแสดงผลบนหน้าเว็บไซต์ ซึ่งจะช่วยให้คุณได้ข้อมูลที่ถูกต้อง ทั้งนี้ทั้งนั้นคุณควรตรวจสอบข้อมูล คำแนะนำ และคำเตือนอย่างละเอียด เพื่อป้องมิจฉาชีพหรือผู้ไม่หวังดี

เกี่ยวกับเว็บไซต์

Urban.in.th เว็บไซต์อสังหาฯที่รวม คอนโด บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดิน หอพัก อพาร์ทเม้นท์ – เราเป็นศูนย์กลางข้อมูลการซื้อ ขาย ให้เช่าอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทย ซึ่งคุณสามารถค้นหา อสังหาฯ ที่ต้องการได้ทันที จากรายการประกาศซื้อ ขาย ให้เช่าอสังหาฯ พร้อมทั้งรูปภาพ แผนที่ วีดีโอและเอกสารอื่นได้อย่างสะดวก รวดเร็ว