เข้าชม 😲  1968 ครั้ง, ประกาศเมื่อ 25 ก.พ. 2560

คนซื้อห้องชุดคอนโดมิเนียม ซื้อด้วยหลายเหตุผล เช่น ซื้ออยู่จริงเป็นบ้านหลังแรกในชีวิต ซื้ออยู่จริงเพื่อเป็นบ้านหลังที่สองหรือมากกว่าที่สอง ซื้อเพื่อปล่อยเช่า ซื้อเพื่อหวังเอากำไรจากการขายต่อทั้งในระยะยาว หรือขายต่อในระยะสั้นแบบเก็งกำไร

 

ในที่นี้จะขอกล่าวถึงเฉพาะเหตุผลในการซื้อเพื่ออาศัยจริง ส่วนการเก็งกำไรใบจองนั้นผู้เขียนไม่สนับสนุน และการซื้อลงทุนนั้นก็อยากให้ลงทุนด้วยเงินเย็นของตัวเองแทนที่จะไปกูยืมเขามา เพราะการลงทุนมีความเสี่ยงไม่ต่างไปจากการลงทุนในสินทรัพย์อื่นๆ ที่ผันแปรไปตามสถานการณ์ สำหรับการซื้อห้องชุดคอนโดมิเนียมเพื่อการอยู่อาศัยจริง ผู้ซื้อต้องเข้าใจเสียก่อนว่ากรรมสิทธ์ในห้องชุดประกอบไปด้วยทรัพย์ 2 ส่วน คือ ส่วนที่เป็นพื้นที่ในห้องตัวเองและส่วนที่เป็นพื้นที่ส่วนกลางที่ต้องใช้ร่วมกับผู้พักอาศัยรายอื่นๆ ดังนั้นจึงต้องจำใจและมีความพร้อมที่จะใช้ชีวิตในอนาคตร่วมกับผู้พักอาศัยรายอื่นๆ นั้นในพื้นที่ส่วนกลาง เช่น ระเบียงทางเดิน ลิฟต์โดยสาร สวนหย่อม สระว่ายน้ำ ถังขยะส่วนกลาง ฯลฯ นอกจากนั้น ยังต้องพร้อมที่จะใช้ชีวิตในพื้นที่ห้องของตัวเองแต่อาจจะมีมลพิษทางเสียงหรือทางกลิ่นเล็ดลอดเข้ามาในห้องที่เป็นพื้นที่ส่วนตัว ดังนั้นชีวิตที่คิดว่าจะเป็นส่วนตัวมากๆ นั้นจึงอาจไม่เป็นส่วนตัวเท่าที่ใจหวัง ทำใจได้อย่างเดียวไม่พอ แต่ต้องทำเงินด้วย ตั้งแต่หาเงินดาวน์ก้อนแรกและหาเงินผ่อนเป็นงวดๆในกรณีที่เป็นคอนโดมิเนียมที่ยังก่อสร้างไม่เสร็จ รวมทั้งหาเงินกู้เพื่อการผ่อนชำระในอนาคต เท่านั้นยังไม่พอ เพราะการอยู่อาศัยในโครงการคอมโดมืเนียม และมีการใช้พื้นที่ส่วนกลางและสาธารณูปโภคบางอย่างร่วมกัน หมายความว่าผู่พักอาศัยแต่ล่ะห้องต้องมีส่วนร่วมการเสียค่าใช้จ่ายในการทำนุบำรุงรักษาสภาพแวดล้อมที่เป็นพื้นที่ส่วนกลงนั้น โดยชำระมากน้อยแตกต่างกันตามขนาดพื้นที่ตารางเมตรของห้องชุดพักอาศัย และเป็นไปตามที่นิติบุคคลอาคารชุดกำหนด ดังนั้นหากห้องชุดมีขนาดพื้นที่ใหญ่มากเท่าไรก็จะทำให้ค่าส่วนกลางมากขึ้นตามไปด้วย ภาระส่วนนี้จะติดตัวไปตราบเท่าที่ยังมีชื่ออาศัยอยู่ในโครงการนั้น

 ดังนั้นเจ้าของห้องชุดจึงต้องทำเงินมาจ่ายค่าส่วนกลางโดยไม่บิดพริ้ว

 

เมื่อได้ทำใจไว้ล่วงหน้าและมีช่องทางทำเงินมาชำระค่าซื้อห้องชุดและค่าส่วนกลางในอนาคตแล้ว ผู้ซื้อคงต้องมาทำ Check List หรือรายการเพื่อตรวสอบห้องชุดในความฝันและโครงการในความฝันว่าเป็นไปตามที่ใจปรารถนาหรือไม่ เช่น

  • คุณเป็นคนกลัวความสูงหรือไม่ หากเป็นเช่นนั้น คุณอาจต้องเลือกอยู่ชั้นเตี้ยๆ ใกล้เคียงความสูงของบ้านทั่วไป หรือความสูงของตึกแถว เช่น ประมาณไม่เกินชั้น 3 หรือชั้น 4
  • คุณต้องการความสงบมากๆ หรือไม่ หากเป็นเช่นนั้น คุณไม่ควรเลือกห้องชุดใกล้ลิฟต์โดยสาร ไม่เลือกห้องชุดใกล้สระว่ายน้ำ หรือห้องชุดที่อยู่ใกล้พื้นที่ส่วนกลางที่น่าจะมีผู้พักอาศัยจอแจอยู่บ่อยๆ ในทางตรงข้ามคุณควรเลือกมุมที่สงบที่สุด เช่น ห้องมุมด้านที่คิดว่าปลอดเสียงได้มากที่สุดอย่างน้อยก็มีกำแพงที่ใช้ร่วมกับเพื่อนบ้านเพียงด้านเดียว ทั้งนี้ความพยายามหลีกหนีมลพิษทางเสียงของคุณจะสำเร็จหรือไม่อาจขึ้นอยู่กับผู้พักอาศัยที่อยู่ห้องด้านข้างหรือห้องชั้นบนต่อจากเพดานห้องชุดของคุณว่าจะให้ความร่วมมือลดระดับการใช้เสียงได้มากน้อยเพียงใด
  • คุณเป็นคนแพ้ขนสัตว์เลี้ยงบางประเภทหรือไม่ เช่น หากคุณแพ้ขนสุนัขหรือขนแมวคุณต้องมั่นใจว่าโครงการคอมโดมิเนียมที่คุณจะเข้าไปใช้ชีวิตอยู่นั้น มีกฎระเบียบที่เข้มงวดในการห้ามนำสัตว์เลี้ยงประเภทดังกล่าวขึ้นไปเลี้ยงในห้อง
  • คุณซื้อห้องชุดคอนโดมิเนียมเพื่อต้องการชมวิวภายนอกหรือไม่ หากเป็นเช่นนั้น คุณต้องใช้ความพยายามในการศึกษาว่าห้องชุดตรงจุดใดของอาคารนั้นจะให้วิวที่ดีที่สุดสำหรับคุณไม่ว่าจะเป็นวิวทะเล วิวแม่น้ำ วิวสวนสาธารณะ วิววัดวาอาราม หรือแม้กระทั้งวิวห้องนอนของคุณที่คนแอบรัก และต้องศึกษาจนมั่นใจพอสมควรว่าในอนาคตจะไม่มีผู้ประกอบการรายอื่นหรือรายเดียวกันก่อสร้างโครงการอาคารอื่นที่มีความสูงมาบดบังทัศนียภาพที่คุณใฝ่ฝันได้
  • คุณซื้อห้องชุดคอนโดมิเนียมเพื่ออยู่อาศัยกับใครและกี่คน ขนาดพื้นที่ใช้สอยเพียงพอจนไม่อึดอัดหรือไม่ จำเป็นต้องมีมากกว่าหนึ่งห้องนอนหรือไม่ แม้กระทั้งกับคนที่คุณรัก คุณอาจจะมีความเป็นส่วนตัว เช่น มีมุมทำงานเขียนหนังสือ หรือมุมที่คุณสามารถปลดปล่อยทำกิจกรรมบางอย่างที่คุณเคยชินแต่คู่รักของคุณไม่อยากเคยชินด้วย เช่น เคาะจังหวะดนตรีบนพื้นโต๊ะ เล่นโยคะ ฯลฯ คุณต้องรู้ขนาดของห้องที่ซื้อ ต้องบวกลบคูณหารเป็นว่าขนาดที่วัดได้จริงจะตรงกับขนาดที่ต้องการซื้อหรือไม่
  • หากคุณมีรถยนต์ส่วนตัวและต้องการที่จอดรถ ต้องตรวจสอบว่ามีค่าใช้จ่ายเรื่องที่จอดรถหรือไม่

หากคุณไม่มีลูกหลานและไม่เคยคิดที่จะใช้สระว่ายน้ำของโครงการ คุณก็ไม่จำเป็นต้องซื้อห้องในโครงการที่มีสระว่ายน้ำเพราะส่วนหนึ่งของเงินค่าส่วนกลางที่คุณจ่ายจะถูกนำไปใช้บำรุงรักษาสระว่ายน้ำที่คุณไม่เคยว่าย (แต่โครงการใหม่ส่วนใหญ่จะมีสระว่ายน้ำติดมาด้วย) เช่นเดียวกับเรื่องสิ่งอำนวยความสะดวกที่เป็นส่วนกลางอื่นๆ เช่น สวนหย่อม สนามเด็กเล่น ฯลฯ คุณอาจเข้าไปดูในห้องสนทนาหรือกระดานสนทนาตามเว็บไซต์ว่ามีคนพูดถึงโครงการคอนโดมิเนียมกรือโครงการที่อยู่อาศัยประเภทอื่นๆของผู้ประกอบการรายที่คุณจะพิจารณาจะซื้อห้องชุดในโครงการอยู่นั้น ว่ามีชื่อเสียงหรือชื่อเสียอย่างไรบ้างหรือไม่แต่ทั้งนี้ต้องใช้วิจารณญานในการเชื่อหรือไม่เชื่อให้จงหนัก เพราะในบางครั้งข้อความที่สนทนากันอาจไม่เป็นเรื่องจริงเสียทั้งหมด ความหมายว่าอาจมีการปรุงแต่งด้วยเจตนาที่ไม่บริสุทธ์ อาจมีรายการอื่นๆ ที่ผู้เขียนไม่ได้กล่าวถึง เพราะไม่ทราบความในใจว่าคุณต้องการอะไรจากการใช้ชีวิตในโครงการคอนโดมิเนียม ทางที่ดีคุณควรถามตัวเองและค้นหาสิ่งนั้นให้พบในโครงการในฝัน


ของคุณเอง บทความโดย : สัมมา คีตสิน

คำแนะนำสำหรับผู้ขาย

เราให้ผู้ประกอบการสามารถลงประกาศอสังหาฯ เช่น คอนโด บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดิน หอพัก อพาร์ทเม้นท์ อสังหาริมทรัพย์ครอบคลุมทุกประเภท สมัครสมาชิกและลงประกาศโครงการของคุณได้ฟรี

คำแนะนำสำหรับผู้เช่า

การเช่าอสังหาฯ ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของผู้เช่า แนะนำให้ติดต่อและขอรายละเอียดผู้ประกาศให้เช่า อสังหาริมทรัพย์ เราไม่มีส่วนเกี่ยวข้องให้การทำธุรกรรมของคุณทั้ง 2 ฝ่าย เป็นเพียงผู้ให้บริการประชาสัมพันธ์เพื่อขยายโอกาสและช่องทางให้ผู้ประกอบ การและผู้เช่าให้มากขึ้น

คำแนะนำสำหรับผู้ซื้อ

การซื้อ-ขาย อสังหาฯ ทีมงานจะตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลในระดับหนึ่ง ก่อนที่จะอนุมัติให้ประกาศแสดงผลบนหน้าเว็บไซต์ ซึ่งจะช่วยให้คุณได้ข้อมูลที่ถูกต้อง ทั้งนี้ทั้งนั้นคุณควรตรวจสอบข้อมูล คำแนะนำ และคำเตือนอย่างละเอียด เพื่อป้องมิจฉาชีพหรือผู้ไม่หวังดี

เกี่ยวกับเว็บไซต์

Urban.in.th เว็บไซต์อสังหาฯที่รวม คอนโด บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดิน หอพัก อพาร์ทเม้นท์ – เราเป็นศูนย์กลางข้อมูลการซื้อ ขาย ให้เช่าอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทย ซึ่งคุณสามารถค้นหา อสังหาฯ ที่ต้องการได้ทันที จากรายการประกาศซื้อ ขาย ให้เช่าอสังหาฯ พร้อมทั้งรูปภาพ แผนที่ วีดีโอและเอกสารอื่นได้อย่างสะดวก รวดเร็ว